Cách chỉnh sửa URL bài viết trên Blogspot

cach chinh sua url bai viet tren blogspot

Hôm trước, Vinll đã hướng dẫn các bạn Cách bỏ ngày tháng năm trong URL Blogspot. Hôm nay, Vinll tiếp tục chia sẽ đến các bạn một thủ thuật mới, đó là Cách chỉnh sửa URL bài viết trên Blogspot. URL bài viết là thành phần khá quan trọng. Bạn có thể có 2 bài viết tên giống nhau, nhưng bạn không thể có 2 URL giống nhau được. Địa chỉ URL tốt sẽ giúp blog của bạn có cơ hội xuất hiện cao hơn khi người khác tìm kiếm trên Google.

Cách chỉnh sửa URL bài viết trên Blogspot

Theo mặc định thì Blogspot tự động tạo URL cho bài viết của bạn, nói chung thì nó thực hiện nhiệm vụ này khá tốt, tuy nhiên bạn vẫn hay gặp một số trường hợp sau:
  • URL bị cắt từ: Chẳng hạn tiêu đề là Cách chỉnh sửa URL bài viết trên Blogspot. Nhưng URL mà Blogspot tạo ra lại là /cach-chinh-sua-url-bai-viet-tren.html thiếu mất chữ cuối là blogspot. 
  • URL bị mất chữ: chẳng hạn tiêu đề bài viết là Cách trị hôi nách đơn giản hiệu quả từ tự nhiên, thì URL lại là /cach-tri-hoi-nach-on-gian-hieu-qua-tu.html, bị thiếu mất chữ d và 2 chữ cuối. 
Để thay đổi địa chỉ URL sang dạng thân thiện hơn thì bạn làm như sau. Ở phần liên kết chọn Liên kết cố định tùy chỉnh, sau đó điền liên kết mới vào:

cach chinh sua url bai viet tren blogspot 1


Một số quy tắc chung về liên kết tùy chỉnh:
  • Bạn nên nối các từ bằng dấu gạch ngang. Như kiểu: ten-bai-viet.html 
  • Bạn không được viết tiếng Việt có dấu hoặc thêm ký tự lạ vào URL, nếu có thử cho vào bạn cũng không lưu được. 
  • Bạn không thay đổi được năm/tháng của bài đăng trong URL. 
Có nhiều bạn sau khi xuất bản bài viết rồi mới phát hiện URL của mình bị sai. Nhưng lại không biết làm thế nào để sửa. Vì khi nhấn vào sửa bài rồi nhấn vào Liên kết để chỉnh lại thì thấy không sửa được. Đó là vì bạn làm còn thiếu 1 bước nữa nên không vẫn chưa đổi được. Cách khắc phục cho trường hợp này đó là bạn vào sửa bài viết, sau đó nhấn vào Hoàn nguyên về bản thảo.

cach chinh sua url bai viet tren blogspot 2

Lúc này, chữ Cập nhật sẽ thay thành chữ Xuất bản. Giờ thì bạn chỉ cần nhấn vào liên kết cố định để chỉnh sửa lại URL bị sai. Sau khi bạn đã chỉnh sửa xong, bạn nhấn vào xuất bản. Khung giờ đã “Xuất bản” trước đó sẽ vẫn giữ nguyên nếu bạn không thay đổi. Và khi bạn xuất bản lại bài viết này thì nó vẫn nằm ở vị trí cũ chứ không nằm lên trên bài viết mới.

Giải pháp giảm thiểu thiệt hại khi đổi địa chỉ URL của bài viết

Khi đổi địa chỉ của bài viết thì bạn rất có thể sẽ không giữ được thứ hạng hiện tại của bài viết đó. Giải pháp sau đây là mình sẽ giúp các bạn tránh được lỗi 404. Và tăng thứ hạng của địa chỉ url mới bằng giải pháp chuyển hướng tùy chỉnh trong Blogger. Bạn chỉ cần làm theo các bước trong hình dưới đây là được.

cach chinh sua url bai viet tren blogspot 3

cach chinh sua url bai viet tren blogspot 4


Sau khi thay đổi thành công thì bạn chờ Google thay thế địa chỉ cũ của bạn bằng địa chỉ mới nhé, với cách này thì mình đảm bảo khả năng cao bạn sẽ phục hồi lại được thứ hạng của bài viết cũ.

Thông tin thêm cho bạn nào tò mò thì chuyển hướng tùy chỉnh là một thức chuyển tiếp, nó thông báo đến các công cụ tìm kiếm là trang đó đã được chuyển đến một địa chỉ mới. Ngoài ra thì trình duyệt sẽ tự động chuyển tiếp đến trang mới khi người dùng truy cập vào địa chỉ cũ của trang đó.

Chuyển hướng tùy chỉnh được sử dụng khi bạn muốn thay địa chỉ URL mới nhưng muốn các công cụ tìm kiếm cập nhật lại chỉ mục của họ và cơ bản nó giúp giữ nguyên thứ hạng của trang đó với địa chỉ mới. Ngoài ra, nó sẽ giúp các bạn tránh được lỗi 404 khi người dùng truy cập vào địa chỉ cũ.

Hy vọng, với những thông tin mà Vinll chia sẻ ở trên có thể giúp ích được các bạn. Nếu bạn nào chưa hiểu, chưa rõ chổ nào thì có thể để lại bình luận bên dưới để Vinll giải đáp nhé.

Đăng nhận xét

Mới hơn Cũ hơn