Cách viết bài chuẩn SEO

Vinll thấy trên mạng không có nhiều bài viết đề cập đến cách viết bài chuẩn SEO. Hay nói đúng hơn là cách trình bày 1 bài viết chuẩn SEO là như thế nào. Một bài viết chuẩn SEO bao gồm rất nhiều yếu tố. Ở bài viết này mình sẽ chỉ cho bạn cách trình bày bài viết chuẩn SEO. Để giúp những bạn không rành về SEO cũng có thể viết được 1 bài đạt yêu cầu.

cach-viet-bai-chuan-seo-tot-nhat

Chọn chủ đề bài viết hấp dẫn và tối ưu nhất

  • Chọn một chủ đề có liên quan đến các bài viết trước có trên site. 
  • Sau khi có ý tưởng viết bài, đặt tên cho bài viết. 
  • Tên bài viết phải có chứa từ khoá. Ngắn gọn nhưng miêu tả đầy đủ nội dung. 
Ở bài viết này mình không đào sâu vào vấn đề tìm chủ đề hay từ khóa như thế nào. Hiếm có ai mà tự ngồi viết ra một bài từ đâu tới cuối. Kiểu gì cũng đi vay mượn người này người kia. Vì thế, mình chỉ nói về cách trình bày bài viết chuẩn SEO. Còn nội dung hay từ khóa thì bạn tự nghiên cứu thêm nhé!

Cách viết bài chuẩn SEO

Đầu tiên, các bạn cần phải viết bài trên Word để dễ chỉnh sửa. Theo mình thì không nên viết trực tiếp trên site. Nếu site trên Wordpress có công cụ Yoast SEO thì viết dễ hơn. Nhưng nếu là Blogspot hay các site nào đó không có công cụ hỗ trợ SEO thì sẽ rất là khó để canh chỉnh câu cữ. Tốt nhất là viết trên Word xong Copy và Paste vào phần viết bài trên site rồi chỉnh sửa. 

Mở đầu bài viết 

Viết là 1 đoạn giới thiệu ngắn về chủ đề bài viết, hay còn gọi là lời dẫn. Đoạn mở đầu này có chứa từ khóa. Tốt nhất là để từ khóa ở những câu đầu tiên. Đoạn này rất quan trọng, vì đây sẽ là đoạn mô tả bài viết khi hiển thị trên các công cụ tìm kiếm. Bạn cần sáng tạo các câu chữ để thu hút người đọc.

Tiêu đề 

- Sau khi viết lời dẫn thì tiếp theo sẽ là phần Tiêu đề. Bạn nên để thẻ Tiêu đề 2 (h2) cho phần này. Phần tiêu đề này có thể chứa từ khóa hoặc không, tùy cách viết của bạn. Theo mình thì nên để từ khóa trong tiêu đề. Không nên chọn thẻ Tiêu đề 1 (h1) vì thẻ h1 thường được mặc định là tên của bài viết. Đối với Blogspot thì không hiện h1 h2 nên các bạn chọn thẻ Tiêu đề (thẻ đầu tiên) đây là thẻ h2. Blogspot đã loại trừ thẻ h1 trong phần bài viết nên bạn không cần lo về vấn đề này.

- Các tiêu đề con trong bài viết chính là các ý chính trong bài. Tiêu đề con giúp bài viết phân chia các ý rõ ràng. Giúp người xem dễ dàng nắm được thông tin bài viết muốn truyền tải. 

- Nội dung trong tiêu đề con không quá 300 từ. Nếu nhiều hơn thì thêm tiêu đề nhỏ (h3). 

cach-viet-bai-chuan-seo-1

Thay vì viết nội dung dài mà không có tiêu đề con, như thế này: 

cach-viet-bai-chuan-seo-2

Thì nên viết lại như thế này: 

cach-viet-bai-chuan-seo-3

Cách viết đoạn văn

- Mỗi đoạn văn không chứa nhiều hơn 150 từ. Mỗi câu không chứa quá 20 từ, ngăn cách nhau bởi dấu chấm “.” (Không nhất thiết phải áp dụng toàn bộ trong bài viết. Nhưng nên hạn chế đến mức thấp nhất những câu dài hơn 20 từ). 

- Chính vì vậy mà các bạn nên dùng Word. Dùng Word để đếm số lượng từ. Bôi đen đoạn cần kiểm tra số lượng từ và xem ở thanh Words phía dưới, bên trái màn hình. 

Ví dụ: 

cach-viet-bai-chuan-seo-4


cach-viet-bai-chuan-seo-5


Chèn từ khoá 

- Từ khoá ở đây là từ khoá bạn đã chọn để viết lúc ban đầu. 

- Trước khi chèn, bạn phải kiểm tra từ khoá trong nội dung hiện đã lặp được bao nhiêu lần rồi. 
  • Trong file Word, bấm tổ hợp Ctrl + F, và nhập từ khoá của bạn. Rồi xem số lượng từ khoá hiện tại trong bài. 
  • Số lượng tần suất lặp từ khóa khoảng 4 – 5 lần trong tổng thể bài viết, đối với những bài có số lượng chữ là 500 - 600 (không tính từ khoá trong tên bài viết). Nếu số lượng từ khóa nhiều hơn. Phải bỏ bớt đi.
  • Với những bài dài hơn thì từ khoá sẽ lặp nhiều hơn. Nhưng không nên quá nhiều vì dễ bị google đánh giá là spam. 
  • Chia đều từ khóa trên toàn bài viết. Mở bài - Thân bài - Kết bài.

Chèn hình ảnh 

- Bài viết cần có ít nhất từ 1 – 2 hình. Điều đó giúp cho bài viết trở nên sinh động, không nhàm chán. 

- Kích thước hình ảnh không nên quá nhỏ. Tầm 500 – 600 pixel trở lên. Cũng không nên chọn kích thước quá lớn, sẽ làm site load chậm. Tốc độ load chậm sẽ làm site giảm độ tối ưu SEO.

- Hình ảnh không nên dính tên website, hình ảnh của công ty khác. Bên dưới mỗi hình ảnh sẽ là dòng chú thích cho hình. 

- Nên đặt từ khóa trong phần mô tả của hình ảnh. Đối với Wordpress thì bạn làm như hình dưới. Còn với Blogspot thì bạn chỉ cần kích vào hình và chọn thuộc tính.

cach-viet-bai-chuan-seo-6

cach-viet-bai-chuan-seo-7



- Nhớ đặt ảnh đại diện cho mỗi bài viết. Đối với Blogspot thì sẽ mặc định chọn hình đầu tiên ở bài viết làm ảnh đại diện. Đối với Wordpress thì bạn tìm đến mục Ảnh đại diện như hình dưới.  

cach-viet-bai-chuan-seo-8


Chọn chuyên mục bài viết 

Phần này cũng khá là quan trọng. Bạn nên chọn chuyên mục phù hợp với bài viết. Đối với Blogspot thì chuyên mục chính là Nhãn. Không tùy tiện tạo mới thêm nhiều chuyên mục. Quá nhiều chuyên mục sẽ làm site của bạn khó quản lý. Dễ dẫn đến tình trạng site lộn xộn, kém chất lượng.

cach-viet-bai-chuan-seo-9


Giới thiệu đôi chút về công cụ Yoast SEO trong Wordpress

- Kiểm tra độ tối ưu của bài viết đã chuẩn SEO chưa bằng công cụ Yoast SEO trong Wordpress. Để cài đặt công cụ này cho Wordpress của bạn thì bạn chỉ cần vào phần Plugin và gõ tên Yoast SEO để tìm. Sau đó cài đặt như bình thường.

- Khi cài đặt xong, công cụ này sẽ được tích hợp vào trong bài viết. Khi viết bài mới, chỉ cần kéo xuống dưới là sẽ thấy công cụ này. 

Tab Tính dễ đọc 

- Đây là phần kiểm tra số lượng từ trong câu văn, đoạn văn có vượt quá số lượng quy định hay không. 

cach-viet-bai-chuan-seo-10

- Màu đỏ hoặc vàng có nghĩa là bài viết của bạn chưa đạt chuẩn SEO. Bạn cần khắc phục theo những gợi ý mà phần các vấn đề đưa ra. Khi chuyển sang màu xanh có nghĩa là phần này bạn đã chuẩn SEO.
cach-viet-bai-chuan-seo-11

Tab Từ khóa 

- Đây là phần chính, trọng tâm của SEO. Đặt từ khóa và hiển thị trên các trang tìm kiếm như Google search đều do phần này quyết định. 

cach-viet-bai-chuan-seo-12

- Cần điền đầy đủ thông tin vào các mục Tiêu đề SEO, Thẻ mô tả, Từ khóa chính. Mục Tiêu đề SEO chính là tên tiêu đề bài viết, thanh màu xanh có nghĩa là độ dài hợp lý. Mục Thẻ mô tả là lời dẫn, trong này có chứa từ khóa và độ dài thì thấy thanh màu xanh là được. Thanh màu vàng có nghĩa là còn hơi ngắn. 

cach-viet-bai-chuan-seo-13


Mục Phân tích 

Ở đây sẽ hiển thị các phần chưa đạt chuẩn SEO. Để tối ưu bài viết thì cần thực hiện theo có gợi ý trong phần Các cải tiến và Các vấn đề.

cach-viet-bai-chuan-seo-14


Hy vọng bài viết này có thể giúp ích một phần nào đó cho những bạn muốn tìm hiểu về SEO. Mình sẽ tiếp tục chia sẻ thêm với các bạn về những thủ thuật SEO khác nữa. Hôm nay chỉ đến đây thôi. 

Đăng nhận xét

Mới hơn Cũ hơn